Đèn phát sáng bằng 1 cốc nước và 2 thìa muối

7
Đèn Led Salt hoạt động dựa trên một pin tế bào mạ

Nhiều hòn đảo trong số hơn 7.000 hòn đảo ở Philippines không có điện, vì vậy sau khi mặt trời lặn, ánh sáng thường đến bằng đèn dầu. Tuy rẻ nhưng những nguy cơ cháy nổ này lại ảnh hưởng xấu đến môi trường và sức khỏe con người. Điều này, kết hợp với chi phí để giữ cho chúng luôn cháy đã tạo cho một công ty khởi nghiệp động lực để xây dựng một giải pháp tốt hơn. Đèn SALt (Đèn chiếu sáng thay thế bền vững) cháy trong tám giờ cùng một lúc chỉ chạy trên một cốc nước và hai thìa cà phê muối.

Tình trạng sống không có điện ở Philippine

Tình trạng thiếu điện đã bắt đầu từ mùa hè năm 2015 ở Philippines và họ phải sống trong tình trạng không có điện lưới: thiếu điện trầm trọng. Đối với họ, cuộc sống dừng lại sau bóng tối. Họ đóng cửa hàng sớm và đảm bảo về nhà trước khi mặt trời lặn. Đêm về chỉ để ngủ.

Việc thắp sáng ngôi nhà của họ tốn rất nhiều công sức. Họ cần phải đốn gỗ để tạo ra lửa, hoặc đi bộ nhiều giờ đến thị trấn gần nhất để mua nhiên liệu cho đèn của họ

Giải pháp điện tiết kiệm

Kỹ sư và tình nguyện viên của Tổ chức Hòa bình xanh Aisa Mijeno đã nảy ra ý tưởng cho công ty SALT sau khi dành thời gian cho các bộ lạc Philippines bản địa dựa vào đèn dầu để thực hiện các công việc hàng ngày sau khi trời tối. Cô ấy đang tìm cách thay thế nguồn ánh sáng nguy hiểm này bằng một thứ mà quần đảo Philippines có rất nhiều: nước mặn.

Đèn Led Salt hoạt động dựa trên một pin tế bào mạ, trong đó dung dịch điện phân chỉ hoàn toàn là nước mặn, trong đó có hai điện cực được đặt vào. Đây là một cách tiếp cận mà chúng tôi đã thấy được sử dụng trong các thiết kế pin cho đèn lồng LED khác và là cơ sở cho những tầm nhìn xa hơn về một nguồn năng lượng tái tạo.

Đèn Led Salt hoạt động dựa trên một pin tế bào mạ
Đèn Led Salt hoạt động dựa trên một pin tế bào mạ

Cũng giống như các loại pin khác, các điện cực mang điện sẽ không tồn tại mãi mãi. Nhóm nghiên cứu nói rằng đèn có thể được sử dụng tám giờ một ngày trong khoảng sáu tháng trước khi cực dương cần thay thế, điều này vẫn ít được chú ý hơn rất nhiều so với việc nạp đầy bình thường cho đèn lồng parafin. Và hãng cũng tuyên bố rằng thành phẩm sẽ tạo ra đủ năng lượng để sạc điện thoại thông minh thông qua cổng USB ở cạnh máy.

SALT là một công ty ra đời vào năm 2014 khi gia nhập Ideaspace Foundation, đây là tổ chức phát triển những ý tưởng tiên tiến có khả năng thương mại. Vào năm đó thì Salt đã lọt top 10 dự án tốt nhất do tổ chức Ideaspace lựa chọn.

Để bắt đầu, công ty đang đặt mục tiêu cung cấp gần 600 chiếc đèn cho các bộ lạc Philippines bản địa, nhưng họ cũng đang tìm cách tăng cường sản xuất với kế hoạch đưa đèn ra thị trường vào đầu năm 2016. 

Đèn nước muối này là giải pháp có điện an toàn tiết kiệm chi phí cho những nơi có địa điểm xa xôi (mỗi chiếc đèn có giá khoảng 20 USD). Ngoài ra, loại đèn này còn an toàn với người sử dụng bởi làm từ vật liệu an toàn không gây cháy nổ. Công ty này cho biết, công ty của cô sẽ tiếp tục tìm cách để cải tiến sản phẩm mang đến tay người tiêu dùng với giá bán tốt nhất. 

Đèn chiếu sáng an toàn
Đèn chiếu sáng an toàn

Đèn SALT có kết cấu gồm 01 bóng đèn LED chạy bằng pin Galvanic bao gồm 2 điện cực đặt trong dung dịch điện phân là nước muối. Vậy nên những người sống vùng biển có thể sử dụng nước muối trực tiếp đổ vào đèn. 

Nếu không phải người ở vùng biển và muốn sử dụng loại đèn này chỉ cần nguyên liệu 2 thìa muối đổ vào 1 cốc nước rồi rót dung dịch này vào ô chứa nằm ở phần đế của đèn. Lúc này, chiếc bóng đèn sẽ sáng và phát sáng liên tục trong vòng 8 giờ liền. Ngoài ra, đèn SALT còn có khả năng sạc pin cho các thiết bị điện tử khác nhờ được tích hợp thêm một cổng USB.

2.5/5 - (2 bình chọn)